อุปกรณ์ป้องกันมือ (Safety Gloves)

ทำความรู้จักกับถุงมือแต่ละประเภท

 

ถุงมือผ้ามีหลากหลายชนิด 

Nylon vs Polyester 

   โดนผิวสัมผัสเบื้องต้นแล้ว ไนลอนจะมีผิวสัมผัสที่นุ่มกว่า โพลีอีสเตอร์ เดียวเหตุผลที่ว่า ไนลอนถูดสร้างขึ้นมาเพื่อมาทดแทนเส้นใยไหม  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีผิวสัมผัสที่นนิ่ม เบา และมีผิวมันเงางาม แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีอุตสหกรรมการผลิตสมัยใหม่ทำให้มีการพัฒนาการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ให้มีความนุ่มเทียบเท่ากับไนลอน หรือกระทั้งผ้าฝ้ายได้เลยทีเดียว

 

  ในด้านของความคงทน ทั้งไนลอน กับ โพลีเอสเตอร์ มีส่วนประกอบทางโครงสร้างโพลิเมอร์อยู่ดังนั้นจึงทำให้ทั้งสองตัวมีความแข็งแรงและมีน้ำหนักที่เบา ความพิเศษที่แตกต่างของสองตัวนี้ คือ ไนลอน จะมีความแข็งแกร่งในแง่ของ ‘ความยืดหยุ่นมากกว่า’ ส่วนในด้าน โพลีเอสเตอร์จะมีความแข็งแกร่งอยู่ตัวมากกว่า  เมื่อมีการหลุดหรือขาดพังลง เส้นใยโพลิเมอร์จะยังอยู่ตัวได้มากกว่าไนลอน

 

  นอกจากนี้ข้อดีพิเศษของโพลีเอสเตอร์คือ การแห้งตัวเร็วเมื่อโดนน้ำ ซึ่งหมายถึงน้ำที่ระเหยจากผิวของผิวผ้าได้เร็วนั่นเอง ในขณะที่ ไนลอน จะมีการดูดน้ำมากกว่า โพลิเอสเตอร์ นั่นหมายความว่า ผ้าไนลอนนั้น แห้งช้ากว่า

 

 ถุงมือยางมีหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับงานและสารเคมีของแต่ละหน้างาน

ถุงมือยางธรรมชาติทั่วไป ก็จะเหมาะกับงานเบาๆ ทนสารเคมีได้เพียงเล็กน้อยเป็นถุงมือราคาถูก อายุการใช้งานจะไม่นานมาก เหมาะกันงานที่ซักล้างทั่วไป หรือหยิบจับงานที่มีของเหลวอยู่ 

ถุงมือยางไนไตร จะเหมาะกับสารเคมีมากกว่าถุงมือยางธรรมชาติ แต่อย่างไรถุงมือยางไนไตรก็มีหลากหลายแบบขึ้นอยู่กับระดับ และประเภทของสารเคมีที่ต้องเจอ

 

 เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับถุงมือกันบาด

เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของถุงมือกันบาด EN388 มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างสำหรับ มาตรฐานของถุงมือกันบาด 

ABRASION TEST (ทดสอบการเสียดสี)   COUP TEST (ทดสอบการบาดเฉียน)     STRAIGHT BLADE TEST (ISO 13997) 

 

ABRASION TEST (ทดสอบการเสียดสี) 

การทดสอบการขัดถูของถุงมือ เปลี่ยนกระดาษทรายจากเดิมขนาด 100 เป็น 180 (ละเอียดขึ้น) ผลลัพธ์ยังคงอยู่ในระดับเดิม แต่ความทนทานอาจเปลี่ยนแปลง ดังนั้นถุงมือที่มาตรฐานสูง จะมีตัวเลขที่ลดลงมาแต่ประสิทธิภาพยังเท่าเดิม

 

COUP TEST (ทดสอบการบาดเฉียน)

จะใช้ใบมีดเดิมเคลื่อนไหวไปข้างหน้า-หลัง ไปมา 60 รอบ ในแรงกดที่เท่าเดิม ตามมาตรฐานใหม่ ถ้าใช้การทดสอบใหม่ Straight Blade Test ไม่ต้องทดสอบ Coup Test (จะระบุ X ในผลลัพธ์)

 

 

STRAIGHT BLADE TEST (ISO 13997) ใหม่

เป็นการทดสอบที่เพิ่มขึ้นมาเมื่อถุงมือทดสอบ Coup Test แล้วยังไม่ขาด ทดสอบผ่านเครื่อง TDM 100 machine เปลี่ยน ใบมีดใหม่ทุกครั้ง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ 2 นิวตัน ถึง 30 นิวตัน ช่วยให้ประเมินความทนทานต่อแรงตัดที่แตกต่างกันได้ดียิ่งขึ้น และ ระดับการป้องกันจะแบ่งเป็น 6 ระดับ ผลลัพธ์เป็น ตัวอักษร A - F โดยระดับ F = ทนทานมากสุด

 

 

 

 

Reference

https://www.leaf.tv/articles/nylon-vs-polyester-fabric/

https://www.diffen.com/difference/Nylon_vs_Polyester

https://www.tori-thailand.com/post/blg_11

https://www.mapa-pro.com/standards/standard-en-388-mechanical

https://www.safetyandhealthmagazine.com/articles/23357-hand-protection-test-standards

https://www.ergodyne.com/blog/ansi-105-en-388-what-you-need-to-know