อ่างล้างตาฉุกเฉิน (Emergency Shower)

ความสำคัญของอ่างล้างตา 

 

ฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉินหรืออ่างล้างตาฉุกเฉิน (Emergency Shower) เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยปฐมพยาบาลฉุกเฉิน เพื่อลดหรือบรรเทาอาการบาดเจ็บ กรณีที่ผู้ปฏิบัติงานเกิดอุบัติเหตุจากการสัมผัสกับสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นทางดวงตาหรือผิวหนัง 

โดยฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉินหรืออ่างล้างตาฉุกเฉินนี้ ต้องมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐาน ANSI Z358.1-2009 : Standard for Emergency Eyewashes and Shower Equipment ดังนี้

1. ฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉินหรืออ่างล้างตาฉุกเฉิน ถูกพิจารณาเป็นอุปกรณ์ปฐมพยาบาลที่สำหรับใช้ในกรณีเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น ไม่สามารถใช้แทนอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลหลัก เช่น แว่นตานิรภัย กระบังหน้า ชุดป้องกันสารเคมี หรือกระบวนการความปลอดภัยในการจัดการสารอันตรายได้

2. ควรติดตั้งอุปกรณ์ฉุกเฉินนี้ในจุดที่สามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุจากการเดินได้ภายใน 10 วินาที (ประมาณ 55 ฟุตหรือ 16.5 เมตร) และต้องติดตั้งให้อยู่ในระบาลเดียวกับจุดที่คาดว่าจะเกิดอันตรายได้ โดยไม่มีการขึ้นหรือลงบันได และควรเป็นทางตรงและต้องไม่มีสิ่งของขวางกั้นอุปกรณ์อยู่ หากเป็นห้องปฏิบัติการ (Laboratory) จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ในห้องปฏิบัติการ และใช้หัวจ่ายแบบสองวัตถุประสงค์ (Duo Purpose) ที่เป็นได้ทั้งที่ล้างตาและสายชำระล้างร่างกาย และติดตั้งอุปกรณ์ไว้ในช่องผนังเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่และต้องเข้าถึงได้ง่าย 

3. น้ำที่ออกจากอุปกรณ์ฉุกเฉินนี้ ควรต้องมีอุณหภูมิอยู่ในระหว่าง 60-100 F (15.5-37.7 C) เท่านั้น ซึ่งเป็นน้ำที่มีอุณหภูมิที่ค่อนข้างอุ่น เนื่องจากสารเคมีบางชนิดอาจมีปฏิกิริยากับน้ำอุ่น ต้องมีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการกำหนดอุณหภูมิของน้ำในอุปกรณ์ฉุกเฉินด้วย

 

แหล่งที่มา

https://www.safetylifethailand.com